เกาหลีใต้เชื่อเกาหลีเหนืออาจยอมเจรจานิวเคลียร์ หากสหรัฐเสนอมอบวัคซีนโควิด

ข่าวต่างประเทศ Monday December 13, 2021 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพัค จี-วอน หัวหน้าสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) เปิดเผยว่า หากสหรัฐยื่นข้อเสนอที่จะจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเกาหลีเหนือ ก็อาจเป็นแรงผลักดันที่จะทำให้เกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจานิวเคลียร์ที่ชะงักมานาน

นายพัคกล่าวว่า การที่เกาหลีใต้จะจัดการประชุมหรือเจรจากับเกาหลีเหนือถือเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเกาหลีเหนือมีการควบคุมบริเวณพรมแดนที่เข้มงวดเพื่อป้องกันโควิด-19 แต่ถึงเช่นนั้น เกาหลีเหนือก็ไม่สามารถปิดพรมแดนไปได้ตลอดกาล

"ผมเชื่อว่าถ้าสหรัฐเสนอความช่วยเหลือด้านวัคซีนอย่างจริงจังมากกว่านี้ ก็อาจสร้างแรงผลักดันให้เกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจาได้" นายพัคกล่าว

โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการกระจายวัคซีนทั่วโลก ได้จัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเกาหลีเหนือแล้วประมาณ 6.7 ล้านโดส แต่เกาหลีเหนือยังคงไม่ตอบสนองต่อข้อเสนอความช่วยเหลือด้านวัคซีนที่ได้รับ

เกาหลีใต้และสหรัฐต่างประสานความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับเกาหลีเหนือ แต่เกาหลีเหนือยังคงเมินที่จะกลับมาเจรจา โดยเรียกร้องให้สหรัฐหยุดทำสิ่งที่เรียกว่า "สองมาตรฐาน" และ "นโยบายที่ไม่เป็นมิตร" ต่อการปกครองของเกาหลีเหนือเสียก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ