สหรัฐจ่อขึ้นแบล็กลิสต์บริษัทจีนอีก 8 แห่ง เหตุละเมิดสิทธิชาวอุยกูร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 15, 2021 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนลเซียล ไทมส์รายงานว่า สหรัฐเตรียมขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนอีก 8 แห่ง รวมถึง DJI บริษัทผู้ผลิตโดรนชั้นนำ และ Megvii Technology Ltd. บริษัท AI ยักษ์ใหญ่ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสอดส่องชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ ในมณฑลซินเจียง

ในบริษัทที่โดนขึ้นบัญชีดำทั้ง 8 แห่งยังรวมถึงบริษัทซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Dawning Information Industry Co. หรือ Sugon และ Yitu Technology โดยสหรัฐจะเพิ่มรายชื่อของบริษัทกลุ่มดังกล่าวเข้าในบัญชีดำของบริษัทด้านอุตสาหกรรมการทหารของจีนในวันพฤหัสบดีนี้

นอกจากนี้ สหรัฐยังสั่งห้ามนักลงทุนชาวอเมริกันเข้าลงทุนในบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำ และห้ามไม่ให้บริษัทเหล่านี้เข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากสหรัฐสั่งคว่ำบาตรบริษัท SenseTime Group ฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อแรงงานชาวมุสลิมอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งส่งผลให้บริษัทเลื่อนการเปิดขายหุ้น IPO ในฮ่องกง อีกทั้งยังเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร (14 ธ.ค.) นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งกำลังเดินทางเยือนเอเชียในช่วงสัปดาห์นี้ วิพากษ์วิจารณ์การกระทำที่ก้าวร้าวของจีนในภูมิภาค พร้อมวางแผนจะผนึกกำลังกับพันธมิตรสหรัฐและหุ้นส่วนด้านความมั่นคงอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ