รมว.ปากีสถานเผยชาวอัฟกัน 290,000 คนหนีมาปากีสถานหลังตาลีบันยึดประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 17, 2021 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลปากีสถานเปิดเผยว่า ชาวอัฟกานิสถานประมาณ 290,000 คนได้หลบหนีมายังปากีสถานนับตั้งแต่ที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจ พร้อมเตือนว่าวิกฤติผู้ลี้ภัยอาจจะย่ำแย่ลงหากประชาคมโลกไม่รีบแก้ไขปัญหานี้

ฟาวัด ชาว์ดรี รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของปากีสถานกล่าวว่า "ถ้าตัวเลขผู้ลี้ภัยเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจของเราจะไม่สามารถแบกรับภาระนี้ได้"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขผู้ลี้ภัยดังกล่าวนับรวมเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้าปากีสถานอย่างถูกกฎหมาย แต่อาจมีอีกหลายพันคนที่ข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ หลังจากกลุ่มตาลีบันยึดอำนาจเมื่อกลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เตือนว่าชาวอัฟกานิสถานมากถึง 500,000 คนอาจหนีออกนอกประเทศก่อนสิ้นปีนี้

ด้านปากีสถานซึ่งรองรับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกานิสถานประมาณ 3 ล้านคน โดยครึ่งหนึ่งในนั้นไม่ได้ลงทะเบียน ในตอนแรกได้ปฏิเสธที่จะรับผู้ลี้ภัยใหม่จากอัฟกานิสถานและทำการปิดพรมแดน แต่ค่อย ๆ ผ่อนคลายข้อจำกัดลงหลังจากวิกฤติด้านมนุษยธรรมย่ำแย่ลง

นายชาห์ เมห์มูด คูเรชิ รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถานระบุว่า มีชาวอัฟกานิสถานอีกหลายพันคนกำลังพยายามจะหนีออกนอกประเทศ โดยกล่าวว่า "มันเป็นการแข่งกับเวลา" พร้อมเรียกร้องให้ทั่วโลกช่วยเหลือชาวอัฟกานิสถานที่ต้องการความช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ