สหรัฐเรียกร้องเกาหลีใต้ร่วมแก้ปัญหาชิปขาดตลาด หวังลดพึ่งพาจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2021 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหรัฐเรียกร้องให้เกาหลีใต้เข้ามามีบทบาทในการสร้างห่วงโซ่อุปทานด้านเซมิคอนดักเตอร์ให้มากขึ้น ในขณะที่สหรัฐพยายามแก้ปัญหาชิปขาดตลาดท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดกับจีน

นายโฆเซ เฟอร์นันเดซ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ พลังงาน และสิ่งแวดล้อมของสหรัฐกล่าวในระหว่างการประชุมเศรษฐกิจของผู้นำระดับสูง หรือ Senior Economic Dialogue (SED) ครั้งที่ 6 ร่วมกับนายฉัว จอง-มุน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อหารือถึงความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุปทาน, พลังงาน, โครงสร้างพื้นฐาน และเทคโนโลยีระดับโลก

ทั้งนี้ การเยือนของเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐมีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเร่งผนึกกำลังกับพันธมิตรและคู่ค้า เพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานของโลกที่ลดการพึ่งพาจีน ท่ามกลางการแข่งขันระหว่างจีนและสหรัฐที่ทวีความรุนแรงขึ้น

นายเฟอร์นันเดซกล่าวว่า "การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้เกาหลีใต้ถูกจับตามองในฐานะผู้นำและพันธมิตรที่สำคัญในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ เราเชื่อมั่นว่า เกาหลีใต้มีศักยภาพอย่างมากที่จะช่วยหนุนเศรษฐกิจโลก และมีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคระดับโลก การลงทุนคุณภาพสูงที่โปร่งใส และการบังคับใช้กฎหมายที่เป็นสากล"

ทางด้านนายฉัวกล่าวว่า เกาหลีใต้จะใช้โอกาสที่มีเพื่อส่งเสริมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่สหรัฐผลักดันในอนาคต โดยนายฉัวให้ความเห็นว่ากรอบความร่วมมือดังกล่าวครอบคลุมโครงการด้านการค้า การลงทุน การควบคุมการส่งออก และพลังงานสะอาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ