จีนชี้ไต้หวันเป็น 'ผู้พเนจร' ที่สุดท้ายต้องกลับบ้าน จวกต่างชาติบ่อนทำลายสันติ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2021 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า ไต้หวันเป็น "ผู้พเนจร" ที่สุดท้ายก็ต้องกลับบ้าน และไม่ใช่ตัวหมากบนกระดานให้ใครเล่น พร้อมเน้นย้ำความตั้งใจของจีนที่จะนำไต้หวันกลับมาอยู่ภายใต้การควบคุมของตนเอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นอาณาเขตของจีน และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจีนได้ยกระดับแรงกดดันทางทหารและทางการทูตเพื่อยืนยันการอ้างสิทธิ์ในอธิปไตย สร้างความไม่พอใจให้ไต้หวัน และทำให้สหรัฐเกิดความกังวลอย่างมาก

นายหวัง ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนระบุว่า สาเหตุของความตึงเครียดในปัจจุบันคือการที่รัฐบาลไต้หวันพยายามที่จะ "พึ่งพาสหรัฐเพื่อเอกราช" และสหรัฐกับประเทศอื่น ๆ พยายามที่จะ "ใช้ไต้หวันเพื่อควบคุมจีน"

"การกระทำไม่ปกติเหล่านี้ได้เปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่ และบ่อนทำลายสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน ละเมิดฉันทามติของประชาคมโลกและบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ" นายหวังกล่าว

นายหวังระบุว่า จีนตอบโต้เรื่องดังกล่าวโดยใช้ "มาตรการโต้ตอบที่รุนแรง" เพื่อ "ทำลายความโอหัง" ของผู้ที่แสวงหาเอกราชอย่างเป็นทางการของไต้หวัน

"ไต้หวันเป็นผู้พเนจรที่สุดท้ายก็ต้องกลับบ้าน ไม่ใช่ตัวหมากบนกระดานให้ผู้อื่นใช้ประโยชน์ จีนจะต้องรวมเป็นหนึ่งอีกครั้ง" นายหวังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ