มหาวิทยาลัยฮ่องกงสั่งรื้อถอนรูปปั้นรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2021 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยฮ่องกง (HKU) ได้ทำการรื้อถอนรูปปั้น "เสาแห่งความอัปยศ" (Pillar of Shame) ออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัยในช่วงกลางดึกคืนวานนี้ (22 ธ.ค.) หลังจากจัดแสดงมาเป็นเวลากว่า 20 ปี

สภามหาวิทยาลัยฮ่องกงออกแถลงการณ์ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลมาจากการได้รับคำแนะนำทางกฎหมายและการประเมินความเสี่ยง โดยไปเป็นเพื่อประโยชน์สูงสุดของทางมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ทางสภาฯ ยังอ้างว่าโครงสร้างของรูปปั้นดังกล่าวนั้น "ไม่แข็งแรง" และ "อาจก่อให้เกิดอันตรายได้"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รูปปั้นดังกล่าวเป็นการรำลึกถึงเหตุปราบปรามประชาชนโดยกองกำลังจีนและเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอิสระของฮ่องกง เนื่องจากการกล่าวถึงเหตุการณ์เทียนอันเหมินนั้นขัดต่อกฎหมายของจีนแผ่นดินใหญ่

อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ฮ่องกงส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพันคนเข้าตรึงกำลังตามถนนสายต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนออกมาชุมนุมรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมิน ซึ่งมีผู้มองว่า เป็นสัญญาณที่ไม่ปกติสำหรับฮ่องกงซึ่งมีเสรีภาพในการแสดงความเห็นและการรวมกลุ่ม โดยตามธรรมเนียมปฏิบัตินั้น ฮ่องกงจะจัดพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินอย่างยิ่งใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ