ชาวเมียนมาเดือดรัฐบาลทหาร โซเชียลแห่แชร์ภาพเหยื่อถูกฆ่าเผาคารถ 30 ศพ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 27, 2021 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สื่อโซเชียลในเมียนมาแห่แชร์ภาพร่างผู้เสียชีวิต 30 ศพรวมทั้งเด็กและผู้หญิง ในสภาพไหม้เกรียมคารถยนต์ จากเหตุการณ์สังหารหมู่ในรัฐกะยา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

รูปถ่ายดังกล่าวปรากฏภาพศพสภาพดำเป็นตอตะโกกว่า 30 ร่างอยู่ในซากรถยนต์ไหม้เกรียม 3 คัน โดยมีรายงานว่ารถทั้ง 3 คันถูกกองทัพรัฐบาลทหารเมียนมาไล่ยิงขณะขับหนีการต่อสู้ อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันความถูกต้อง

มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก "เซฟ เดอะ ชิลเดรน" กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ 2 รายซึ่งกำลังเดินทางกลับบ้านในช่วงวันหยุดหลังเสร็จสิ้นภารกิจด้านมนุษยธรรมในชุมชนข้างเคียงนั้น เกิดหายตัวไปในเหตุการณ์สังหารหมู่ดังกล่าว ยิ่งเป็นเหตุให้ประชาชนชาวเมียนมาโกรธแค้นต่อกองทัพซึ่งทำการรัฐประหารล้มรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ทางมูลนิธิฯ กล่าวว่าได้ระงับการดำเนินงานในเมียนมาไว้ชั่วคราวแล้ว

ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศเมียนมากล่าวเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) ว่า "ทางสถานทูตตกใจกับการโจมตีอันป่าเถื่อนในรัฐกะยาที่สังหารพลเรือนไปอย่างน้อย 35 ราย รวมถึงสตรีและเด็ก"

"เราจะกดดันเรียกร้องให้ผู้ก่อเหตุต้องรับผิดชอบต่อยุทธการความรุนแรงต่อประชาชนชาวเมียนมาต่อไป" แถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ