เกาหลีเหนือจัดประชุมนัดสำคัญขณะ "คิม จอง อึน" ก้าวขึ้นสู่อำนาจครบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 28, 2021 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือเปิดฉากการประชุมทางการเมืองนัดสำคัญเพื่อทบทวนโครงการที่ผ่านมา และหารือนโยบายใหม่ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 และภาวะชะงักงันทางการทูตกับสหรัฐ

สำนักข่าว Korean Central News Agency (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือได้รับหน้าที่เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ แต่ไม่ได้เปิดเผยถ้อยแถลงของนายคิม

สำนักข่าว KCNA รายงานว่า ที่ประชุมได้อนุมัติวาระต่าง ๆ และดำเนินการหารือเกี่ยวกับวาระดังกล่าว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด

นอกจากนี้ KCNA ยังระบุด้วยว่า ที่ประชุมจะพิจารณานโยบายสำคัญในปีนี้ และตัดสินใจกำหนด "นโยบายเชิงยุทธศาสตร์และยุทธวิธี ตลอดจนภารกิจที่ปฏิบัติจริงได้เพื่อชี้นำพรรคและประชาชนที่กำลังประสบความยากลำบากในการเริ่มต้นช่วงเวลาใหม่แห่งการพัฒนาโครงสร้างระบบสังคมนิยมเพื่อมุ่งสู่อีกระดับของชัยชนะ"

การประชุมเต็มคณะดังกล่าวเป็นหนึ่งในการประชุมของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายระดับสูงสุดในเกาหลีเหนือ โดยก่อนหน้านี้นายคิมได้ใช้การประชุมแบบเต็มคณะในการประกาศจุดยืนของเขาในด้านความสัมพันธ์กับสหรัฐและเกาหลีใต้ รวมถึงโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ อย่างไรก็ดี ไม่เป็นที่ทราบชัดเจนว่าการประชุมครั้งนี้กินระยะเวลาทั้งหมดกี่วัน แต่ในปี 2562 การประชุมเต็มคณะจัดขึ้นทั้งหมด 4 วัน

สำหรับการประชุมดังกล่าวนั้นมีขึ้นในขณะที่นายคิมก้าวขึ้นสู่อำนาจครบ 10 ปี โดยนับตั้งแต่นายคิม จอง อิล บิดาของเขาและอดีตผู้นำเกาหลีเหนือถึงแก่อสัญกรรมในเดือนธ.ค.ปี 2554 นายคิม จอง อึนได้สถาปนาตนขึ้นเป็นผู้สืบทอดทางการเมืองที่มีอำนาจเด็ดขาดในเกาหลีเหนือ และเดินหน้าเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับคลังแสงสรรพาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ