"ไบเดน VS ปูติน" ไม่ร่วมการประชุมความมั่นคงสหรัฐ-รัสเซีย 10 ม.ค.65

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 30, 2021 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงในวันนี้ว่า นายเซอเก ยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย และนางเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐ จะเป็นผู้นำการประชุมความมั่นคงที่กรุงเจนีวาในวันที่ 10 ม.ค.2565 ท่ามกลางความตึงเครียดกรณีที่รัสเซียอาจบุกโจมตียูเครน

"ในการประชุมดังกล่าว เราจะขอการรับประกันด้านความมั่นคงจากทางสหรัฐว่านาโตจะไม่แผ่อิทธิพลไปยังทางตะวันออก และจะไม่มีการติดตั้งอาวุธตามชายแดนเพื่อข่มขู่รัสเซีย" นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าว

นอกจากนี้ รัสเซียจะจัดการเจรจากับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 12 ม.ค.2565 และจัดการเจรจากับองค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ซึ่งจะรวมถึงสหรัฐและนาโต ที่กรุงเวียนนาในวันที่ 13 ม.ค.

ทางด้านทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวันนี้ เวลา 15.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้าวันพรุ่งนี้ (31 ธ.ค.) เวลา 03.30 น.ตามเวลาไทย

การหารือในวันนี้มีขึ้น หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้จัดการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา

คาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในยูเครน ท่ามกลางความวิตกกังวลว่ารัสเซียกำลังเตรียมการบุกโจมตียูเครน โดยมีรายงานว่ากองทัพรัสเซียได้ตรึงกำลังทหารจำนวนมากบริเวณชายแดนที่ติดกับยูเครน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายอาจหารือกันเกี่ยวกับการจัดการประชุมความมั่นคงในวันที่ 10 ม.ค.2565 รวมทั้งการทำข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ