อิหร่านขึ้นบัญชีดำชาวมะกันอีก 51 คน ฐานมีส่วนลอบสังหาร "โซเลมานี"

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 9, 2022 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของอิหร่านได้ขึ้นบัญชีดำชาวอเมริกันเพิ่มอีก 51 คนเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า การขึ้นบัญชีดำรอบใหม่เป็นการคว่ำบาตรชาวอเมริกัน ซึ่งได้แก่ พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วม และนายโรเบิร์ต โอไบรอัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ โดยเป็นไปตามกฎหมายของอิหร่านว่าด้วยการต่อสู้การละเมิดสิทธิมนุษยชน การกระทำที่เสี่ยงและเข้าข่ายการก่อการร้ายของสหรัฐในภูมิภาค

"บุคคลที่มีชื่อในบัญชีดำมีส่วนในการตัดสินใจ เตรียมการ จัดหาเงินทุน และดำเนินการก่อการร้าย หรือสร้างความชอบธรรมให้การก่อการร้ายโดยสนับสนุนให้มีการโจมตีเยี่ยงการก่อร้ายที่รุนแรง ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ" แถลงการณ์ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายไมค์ ปอมเปโอ อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐ รวมถึงบุคคลอื่น ๆ ได้ถูกอิหร่านขึ้นบัญชีดำด้วยเหตุผลเดียวกันไปแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า "จากการกระทำที่เสมือนผู้ก่อการร้าย รัฐบาลสหรัฐได้ละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศในการต่อต้านการก่อการร้ายและการจัดหาเงินทุนให้กับผู้ก่อการร้ายอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในประเด็นที่ระบุว่า ต้องไม่มีการเตรียมการอันนำไปสู่การก่อการร้าย"

ทั้งนี้ นายพลกัสซิม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่านเสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2563 จากการที่กองทัพสหรัฐส่งโดรนโจมตีใกล้สนามบินกรุงแบกแดด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ