"ไบเดน-คิชิดะ" จัดประชุมทางไกลวันศุกร์นี้ มุ่งกระชับสัมพันธ์-คานอำนาจจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2022 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจะจัดประชุมทางไกลร่วมกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น ในวันศุกร์ที่ 21 ม.ค.นี้ โดยผู้นำทั้งสองประเทศพยายามกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นท่ามกลางการแผ่อิทธิพลเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกของจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายกฯคิชิดะ ซึ่งขึ้นบริหารประเทศในเดือนต.ค. ประกาศยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐเพื่อเข้าร่วมประชุมแบบพบหน้ากันกับปธน.ไบเดน เนื่องจากต้องการให้ความสำคัญกับการรับมือสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศแทน

"การประชุมทางไกลครั้งนี้จะเน้นย้ำถึงความเป็นพันธมิตรอันแข็งแกร่งระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นเสาหลักของสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในอินโดแปซิฟิกและทั่วโลก" นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันอาทิตย์ (16 ม.ค.)

ทั้งนี้ นางซากีกล่าวว่า ปธน.ไบเดนรอคอยที่จะทำงานร่วมกับนายกฯคิชิดะ เพื่อพัฒนาวิสัยทัศน์ร่วมกันในการสร้างเสรีภาพและเปิดกว้างอินโดแปซิฟิก และเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งรวมถึงการร่วมมือผ่านกลุ่ม Quad ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศประชาธิปไตยสำคัญแห่งอินโดแปซิฟิก อันรวมถึงออสเตรเลียและอินเดีย

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังคาดหวังว่าจะหารือเรื่องการร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพิ่มเติม

เดิมทีแล้ว นายกฯคิชิดะคาดหวังว่าจะจัดการประชุมระดับทวิภาคีอย่างเป็นทางการกับปธน.ไบเดนตั้งแต่เนิ่น ๆ ทว่าการประชุมแบบพบกันในสถานที่จริงกลายเป็นเรื่องยาก เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของทั้ง 2 ประเทศพุ่งขึ้นอย่างมาก จากผลพวงของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ