จีนโต้เดือดหลังรัฐสภาญี่ปุ่นโจมตีประเด็นละเมิดสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2022 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประณามรัฐสภาญี่ปุ่นที่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นการจุดชนวนความตึงเครียดระหว่างสองประเทศก่อนที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 4 ก.พ.นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านของญี่ปุ่นได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยแสดงความกังวลถึงปัญหาสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ รวมถึงธิเบต, เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน และฮ่องกง แม้จะไม่ได้เอ่ยถึงจีนโดยตรงก็ตาม

ทั้งนี้ การลงมติดังกล่าวนั้นเป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการตรวจสอบสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน และจัดทำแผนเพื่อร่วมมือกับประชาคมโลกในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

ทางด้านนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวงว่า การลงมติของส.ส.ญี่ปุ่นเป็นเรื่องที่เลวร้าย เนื่องจากไม่สนใจถึงข้อเท็จจริงและความเป็นจริง จากประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชนอันร้ายแรง ญี่ปุ่นไม่มีสิทธิ์ที่จะแสดงความเห็นประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนในประเทศอื่น ๆ

แม้ว่าที่ผ่านมาญี่ปุ่นมักจะไม่ค่อยอยากแสดงความเห็นในเรื่องสิทธิมนุษยชน แต่ญี่ปุ่นได้แสดงท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้นหลังจากที่จีนปราบปรามผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงเมื่อปี 2563 ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติเย็นชาลงกว่าเดิม

อย่างไรก็ดี ส.ส.ญี่ปุ่นบางส่วนได้วิจารณ์การลงมติในครั้งนี้หลังจากที่ถกเถียงกันมาหลายเดือน โดยมีข้อสรุปให้ถอดคำว่า "ประณาม" ออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ