กรุงออตตาวาประกาศภาวะฉุกเฉิน เหตุคนขับรถบรรทุกประท้วงมาตรการบังคับฉีดวัคซีน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2022 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม วัตสัน นายกเทศมนตรีกรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดา ได้ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ (6 ก.พ.) เพื่อรับมือกับเหตุประท้วง 9 วันที่สร้างภาวะชะงักงันในเมืองหลวง

แถลงการณ์ของกรุงออตตาวาระบุว่า การประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว "สะท้อนให้เห็นถึงอันตรายและภัยคุกคามร้ายแรงต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของประชาชน อันเกิดจากการประท้วงที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและยังเป็นการเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้อำนาจศาลและรัฐบาลขั้นอื่น ๆ"

นายปีเตอร์ สโลลี ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจกรุงออตตาวาได้กล่าวต่อที่ประชุมพิเศษของคณะกรรมการตำรวจเมื่อวันเสาร์ (5 ก.พ.) ว่า เขาไม่มีอำนาจ "ในการจัดสรรทรัพยากรได้อย่างเพียงพอ เพื่อนำมาใช้จัดการกับสถานการณ์นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

ขณะที่ นายวัตสันระบุว่า ขณะนี้ผู้ประท้วงหลายพันคน "เริ่มมีอำนาจในการควบคุม" และได้ทำให้สถานการณ์ "หลุดออกจากการควบคุม" โดยเหล่าผู้ประท้วงได้นำรถบรรทุกมาปิดกั้นการจราจรตามถนนสายต่าง ๆ และสร้างความรำคาญด้วยการบีบแตรรถถึงช่างกลางคืน

"ผู้ประท้วงมีผู้เข้าร่วมขบวนมีจำนวนมากกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผมแจ้งให้กับผู้บัญชาการตำรวจทราบว่าเราจำเป็นต้องเคลื่อนไหวว่องไวมากยิ่งขึ้นและเร่งควบคุมสถานการณ์" นายวัตสันกล่าวต่อสถานีวิทยุออตตาวา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประชาชนราว 5,000 คนในกรุงออตตาวา รวมทั้งรถพ่วงและรถส่วนบุคคลอีก 1,000 คันได้พร้อมใจกันเคลื่อนขบวนเข้าสู่ใจกลางกรุงออตตาวา เพื่อเข้าร่วมการประท้วงในสัปดาห์ที่ 2 เพื่อต่อต้านคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับคนขับรถข้ามแพรมแดนแคนาดา-สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ