ทูตยูเครนเผยอาจเลิกเข้าร่วมนาโต หวังหลีกเลี่ยงสงครามกับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2022 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายวาดิม ไพรสเตโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศอังกฤษเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า ยูเครนอาจตัดสินใจไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) เพื่อหลีกเลี่ยงการทำสงครามกับรัสเซีย

นายไพรสเตโกกล่าวกับบีบีซีว่า ยูเครนเต็มใจที่จะ "ยืดหยุ่น" ในเรื่องการเข้าร่วมกับนาโต โดยระบุว่า ยูเครนอาจไม่เข้าร่วมนาโตโดยเฉพาะหลังจากที่ถูกข่มขู่ แบล็กเมล์ และถูกกดดันเช่นนั้น

ตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียได้สั่งสมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายพร้อมอาวุธหนักอีกจำนวนมากใกล้พรมแดนติดกับยูเครน ส่งผลให้สหรัฐและชาติสมาชิกนาโตประกาศเตือนว่า รัสเซียอาจบุกยูเครนในเร็ว ๆ นี้

อนึ่ง ปัจจุบันยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต แต่ได้รับคำมั่นสัญญามาตั้งแต่ปี 2551 ว่าจะได้รับโอกาสในการเข้าร่วม ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ก็จะทำให้นาโตขยับเข้าประชิดพรมแดนของรัสเซีย

ความเป็นไปได้นี้ส่งผลให้นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า หากยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต นาโตก็อาจใช้ยูเครนเป็นฐานปล่อยจรวดมิสไซล์ใส่รัสเซียได้ รัสเซียจึงต้องดำเนินขั้นเด็ดขาดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น

ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่าคำพูดของนายไพรสเตโกอาจเป็นส่งสัญญาณว่า ยูเครนอาจยอมผ่อนปรนให้ตามข้อเรียกร้องของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ