เกาหลีใต้จ่ออพยพพลเมืองออกจากยูเครน หวั่นรัสเซียบุกโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2022 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ว่า เกาหลีใต้วางแผนอพยพพลเมืองออกจากยูเครนในอีก 2-3 วัน ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่ารัสเซียอาจยกพลบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ โดยขณะนี้มีชาวเกาหลีทั้งหมด 281 คน รวมถึงนักการทูต พำนักอยู่ในยูเครน และชาวเกาหลีประมาณ 100 คนวางแผนเดินทางออกจากยูเครนภายในวันอังคาร (15 ก.พ.)

"รัฐบาลเกาหลีใต้ขอให้ชาวเกาหลีเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุด โดยเดินทางผ่านทางอากาศหรือทางบก หลังมีการออกคำแนะนำด้านการเดินทางระดับ 4 ทั่วประเทศยูเครนในวันอาทิตย์ที่ 13 ก.พ." กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวยอนฮัปเปิดเผยข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ว่า ชาวเกาหลีประมาณ 60 คนเดินทางออกจากยูเครนนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังสหรัฐยกระดับคำเตือนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะยกพลบุกโจมตียูเครนเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุด้วยว่า สายการบินส่วนใหญ่เปิดให้บริการเที่ยวบินเส้นทางจากยูเครนตามปกติและสถานทูตเกาหลีวางแผนจัดเตรียมรถโดยสารระหว่างกรุงเคียฟและเมืองลวิว ซึ่งตั้งอยู่ใกล้พรมแดนโปแลนด์จนถึงวันศุกร์ที่ 18 ก.พ. เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการอพยพของพลเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ