จีนยันไม่มีแผนสั่งเจ้าหน้าที่สถานทูต-พลเมืองจีนอพยพออกจากยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2022 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (14 ก.พ.) ว่า จีนไม่มีแผนที่จะสั่งให้เจ้าหน้าที่สถานทูตและพลเมืองจีนอพยพออกจากยูเครน แม้จะมีความกังวลว่ารัสเซียอาจบุกยูเครนหลังจากที่รัสเซียเสริมกำลังทหารบริเวณใกล้พรมแดน

นายหวังกล่าวว่า สถานทูตจีนในยูเครนยังคงทำงานตามปกติ พร้อมกับเรียกร้องว่าสหรัฐและชาติพันธมิตรไม่ควรเร่งให้เกิดวิกฤติ

คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ให้คำมั่นที่จะใช้การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่รุนแรงร่วมกับชาติพันธมิตร หากว่ารัสเซียยังคงดำเนินการทางทหารต่อไป ขณะเดียวกันก็ได้สั่งให้พลเมืองสหรัฐอพยพออกจากยูเครนแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนสนับสนุนจุดยืนของรัสเซียในประเด็นสำคัญเกี่ยวกับยูเครน โดยในแถลงการณ์ร่วมที่เผยแพร่หลังจากการประชุมสุดยอดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ต่อต้านการขยายอิทธิพลขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO)

นายหวังกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะให้ความคุ้มครองและช่วยเหลือด้านกงสุลอย่างเหมาะสมแก่พลเมืองและสถาบันในยูเครนเพื่อรับรองความปลอดภัยและสิทธิตามกฎหมาย

ปัญหาเกี่ยวกับยูเครนควรจะถูกแก้ไขด้วยวิธีการเจรจา นายหวังกล่าวพร้อมเสริมว่า "เราขอเรียกร้องให้ทุกประเทศใช้เหตุผลและระงับการทำสิ่งต่าง ๆ ที่อาจทำให้ความตึงเครียดเพิ่มขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ