สหรัฐเผยรัสเซียเล็งสังหาร-กักขังผู้คัดค้านหากบุกยูเครนสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2022 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเดอะวอชิงตันโพสต์ รายงานโดยอ้างจดหมายจากทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ว่า รัสเซียมีแผนสังหารและกักขังผู้คัดค้านในยูเครน หากรัสเซียบุกยูเครนได้สำเร็จ

ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติได้ส่งจดหมายดังกล่าวถึงข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนประจำสหประชาชาติ โดยมีเนื้อหาว่า รัสเซียมีแผนจัดการกับกลุ่มผู้คัดค้านชาวรัสเซียและเบลารุสในยูเครน รวมถึงนักข่าว นักเคลื่อนไหวต่อต้านคอรัปชัน ชนกลุ่มน้อยทางศาสนาและชาติพันธุ์ ไปจนถึงคนกลุ่ม LGBTQI+

นอกจากนี้ จดหมายยังระบุด้วยว่า สหรัฐ "มีข้อมูลที่เชื่อถือได้" ว่ารัสเซียอาจใช้กำลังรุนแรงถึงชีวิตเพื่อสลายการชุมนุมอย่างสันติจากพลเมืองด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ สหรัฐได้เตือนให้บรรดาชาติพันธมิตรทราบว่า รัสเซียมีแผนบุกหลายเมืองในยูเครน ไม่ใช่เพียงกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน โดยเมืองที่อาจถูกรัสเซียโจมตีนั้นมีทั้งเมืองคาร์คิฟ เมืองโอเดสซา และเมืองเคอร์ซอน

รายงานข่าวระบุว่า เมืองที่น่าเป็นห่วงเป็นพิเศษคือเมืองโอเดสซาซึ่งมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของยูเครน เนื่องจากเป็นพื้นที่นำเข้าและส่งออกแห่งสำคัญของประเทศ โดยยูเครนมีการนำเข้าและส่งออกทางเรือกับเอเชีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และทวีปอเมริกา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (18 ก.พ.) ว่า สหรัฐเชื่อว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ได้ตัดสินใจแล้วที่จะโจมตียูเครนในอีก "ไม่กี่วันข้างหน้า" ซึ่งหมายความว่ารัสเซียอาจบุกยูเครนในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ