สหรัฐสั่งคว่ำบาตร "ปูติน" พร้อมจนท.ระดับสูงของรัสเซียหลังบุกยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 26, 2022 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรในวันศุกร์ (25 ก.พ.) ต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียได้แก่ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ, นายเซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหม และนายวาเลรี เจราซิมอฟ เสนาธิการทั่วไป เพื่อตอบโต้กรณีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางเจเนต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า "เราเป็นหนึ่งเดียวกับพันธมิตรและหุ้นส่วนระหว่างประเทศของเราในการรับประกันว่า รัสเซียจะต้องได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจและทางการทูตอย่างรุนแรงสำหรับการรุกรานยูเครนต่อไป"

"หากจำเป็น เราพร้อมที่จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับรัสเซียสำหรับพฤติกรรมที่น่ากลัวในเวทีโลก" นางเยลเลนกล่าว

ด้านนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวระหว่างการบรรยายสรุปเมื่อวันศุกร์ว่า "เพื่อให้สอดคล้องกับการตัดสินใจของพันธมิตรยุโรปของเรา สหรัฐจะร่วมกับพวกเขาในการคว่ำบาตรประธานาธิบดีปูติน และนายลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ รวมถึงสมาชิกของคณะทำงานด้านความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย"

นอกจากนี้ โฆษกทำเนียบขาวได้ระบุในทวีตเมื่อวันศุกร์ว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอย่างเต็มรูปแบบต่อกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (Russian Direct Investment Fund) ที่เป็นของรัฐบาลรัสเซียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ