ญี่ปุ่นผนึกกำลังสหรัฐ,อียู เล็งช่วยเหลือผู้ลี้ภัย หลังรัสเซียรุกรานยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 1, 2022 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นระบุในวันนี้ว่า เขาเห็นพ้องกับผู้นำสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ในการสนับสนุนผู้ลี้ภัยที่อพยพออกจากยูเครน หลังถูกรัสเซียรุกราน

ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยว่า นายกฯคิชิดะไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการขยายการช่วยเหลือดังกล่าว แต่ความเห็นของเขามีขึ้นหลังญี่ปุ่นประกาศว่าจะขยายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมฉุกเฉินวงเงิน 100 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า "เหล่าผู้นำยอมรับในความกล้าหาญของประชาชนชาวยูเครน" และได้หารือกันถึงความเป็นไปได้ในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และมนุษยธรรมเพิ่มเติม

ในการหารือผ่านทางโทรศัพท์ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเป็นผู้ริเริ่มนั้น นายกฯคิชิดะได้แสดงท่าทีคัดค้านต่อการข่มขู่หรือใช้อาวุธนิวเคลียร์

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า ในการหารือที่อังกฤษ แคนาดา และสมาชิก EU ที่มีพรมแดนติดกับยูเครน เช่น โปแลนด์เข้าร่วมด้วยนั้น เหล่าผู้นำได้ยืนยันการตัดสินใจของพวกเขาในการออกมาตรการคว่ำบาตรขั้นรุนแรงต่อรัสเซีย

"ผมแจ้งผู้นำท่านอื่นว่าการรุกรานยูเครนของรัสเซียสั่นคลอนรากฐานความสงบเรียบร้อยระหว่างประเทศอย่างรุนแรง ซึ่งประชาคมโลกต้องเป็นเอกภาพและดำเนินการขั้นเด็ดขาด"

บรรดาผู้เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า การรุกรานของรัสเซียได้ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรงซึ่งห้ามการใช้กำลังในลักษณะนี้ และประกาศว่าจะสนับสนุนรัฐบาลยูเครนตลอดจนผู้ลี้ภัยยูเครนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ