ผลสำรวจชี้ชาวยูเครนต้องการอยู่สู้ แต่ไม่ได้มองชาวรัสเซียเป็นศัตรู

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2022 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นในยูเครนซึ่งจัดทำโดยลอร์ด แอชครอฟต์ โพลส์ (Lord Ashcroft Polls) ระบุว่า ชาวยูเครน 3 ใน 4 ยินดีถืออาวุธสู้กับกองทัพรัสเซีย และมีเพียง 1 ใน 10 ที่ต้องการหนีออกจากประเทศหากทำได้ อย่างไรก็ดี 2 ใน 3 ของผู้ได้รับการสำรวจมองว่า ชาวยูเครนและรัสเซียมีสิ่งที่ทำให้ปรองดองกันมากกว่าแตกแยกกัน

นอกจากนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นชาวยูเครน 1,040 ราย ซึ่งทำผ่านโทรศัพท์ระหว่างวันที่ 1 ถึง 3 มีนาคมที่ผ่านมา ยังพบว่าชาวยูเครนส่วนใหญ่คัดค้านการห้ามไม่ให้เป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อีกทั้งไม่เห็นด้วยกับการลดจำนวนกองกำลังนาโตในประเทศที่ชายแดนติดกับรัสเซีย และไม่เห็นด้วยกับการยอมรับไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเพื่อแลกกับการยุติสงคราม

ผลการสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 68% เปิดเผยว่า การคว่ำบาตรรัสเซียเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการทำให้สงครามสิ้นสุดลง อย่างไรก็ดี มีเพียง 23% ที่มองว่านาโตช่วยยูเครนมากพอแล้ว ขณะที่ 46% มองว่าสหภาพยุโรปช่วยยูเครนมากพอแล้ว ส่วนสหรัฐได้ไป 44% และจีนได้ไป 8% สำหรับสหราชอาณาจักรนั้นเกินครึ่ง (53%) มองว่าช่วยยูเครนมากพอแล้ว ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจ 86% ต้องการให้ยูเครนเป็นสมาชิกนาโต และ 6 ใน 10 รู้สึกปลอดภัยกว่าหากทราบว่ายูเครนมีอาวุธนิวเคลียร์

ผู้ตอบแบบสำรวจ 67% ยินดีถืออาวุธสู้กับกองกำลังรัสเซีย และอีก 7% ได้ทำไปแล้ว มีเพียง 11% (และเหลือเพียง 5% ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป) ที่เตรียมหนีออกจากยูเครนในวันถัดไปหากรู้ว่าทำได้อย่างปลอดภัย

ชาวยูเครนส่วนใหญ่ (56%) หวังว่าความขัดแย้งนี้จะสิ้นสุดลงภายในปลายเดือนมีนาคม มีเพียงไม่ถึง 1 ใน 10 (9%) ที่คิดว่าจะยืดเยื้อเกิน 6 เดือน

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสำรวจ 69% เปิดเผยว่า การห้ามไม่ให้ยูเครนเป็นสมาชิกนาโตเป็นเงื่อนไขที่ยอมรับไม่ได้เพื่อแลกกับการจบสงคราม โดย 61% ระบุว่า การให้นาโตลดจำนวนกองกำลังและอาวุธในประเทศที่ชายแดนติดกับรัสเซียก็ยอมรับไม่ได้เช่นกัน นอกจากนี้ 78% มองว่าการยอมรับไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียก็เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ แม้จะรับประกันว่าถ้าทำแล้วสงครามจะจบก็ตาม ขณะที่ 65% เห็นด้วยว่า "แม้เราจะต่างกัน แต่ชาวรัสเซียในยูเครนและชาวยูเครนมีสิ่งที่ทำให้ปรองดองกันมากกว่าแตกแยกกัน"

นอกจากนี้ 93% มองอนาคตของยูเครนอยู่ในเงายุโรปมากกว่ารัสเซีย รวมถึง 78% ของผู้ที่มีเชื้อสายรัสเซีย และ 84% ของผู้ที่อยู่ทางฝั่งตะวันออกของประเทศที่ใกล้กับชายแดนรัสเซียที่สุด

ลอร์ด แอชครอฟต์ ระบุในบทความแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับผลสำรวจครั้งนี้ว่า "เราทุกคนต่างได้เห็นความกล้าหาญอันน่าทึ่งและจิตวิญญาณของชาวยูเครนที่ได้ตอบโต้กับการรุกรานอันโหดร้ายของปูติน ผลการสำรวจซึ่งบริษัทวิจัยแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟได้ทำให้กับ ลอร์ด แอชครอฟต์ โพลส์ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ยิ่งทำให้น่าชื่นชมยิ่งขึ้นไปอีก หากคุณคิดว่าผลสำรวจความคิดเห็นเป็นเพียงเครื่องล่อใจเล็ก ๆ ท่ามกลางเหตุการณ์มากมายมหาศาลที่กำลังเกิดขึ้นแล้ว ขอบอกเลยว่าพันธมิตรของเราในกรุงเคียฟมีความยินดีที่มีโอกาสแสดงให้โลกเห็นว่า ชาวยูเครนกำลังคิดและรู้สึกอะไรอยู่บ้างในขณะที่ปกป้องประเทศของพวกเขา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ