UNHCR วอนทั่วโลกอย่าลืมยังมีวิกฤตอัฟกัน แม้สถานการณ์ยูเครนจะน่าห่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 16, 2022 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติหรือ (UNHCR) ออกแถลงการณ์วานนี้ (15 มี.ค.) โดยย้ำเตือนว่า โลกไม่ควรหลงลืมว่ายังมีวิกฤตมนุษยธรรมในอัฟกานิสถานที่น่าเป็นห่วง ท่ามกลางความสนใจที่มุ่งไปยังสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

นายฟิลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงคาบูลว่า สงครามในยูเครนและวิกฤตผู้ลี้ภัยจากสงครามกำลังเป็นที่สนใจของคนทั่วโลกในขณะนี้ แต่ประชาคมโลกก็ไม่ควรลืมที่จะให้ความช่วยเหลืออัฟกานิสถานด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมาส่งผลให้เศรษฐกิจของอัฟกานิสถานพังทลาย ขณะที่ประชาชนนับหมื่นคนต้องอพยพออกจากประเทศ หลังจากที่กองกำลังต่างชาติ รวมถึงกองทัพสหรัฐ ได้ถอนทหารออกจากประเทศ ก่อนที่กลุ่มตาลีบันจะเข้ายึดครองอัฟกานิสถานได้สำเร็จ

นายกรันดีกล่าวว่า "ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องส่งสารนี้ไปยังสถานการณ์อันเลวร้ายอื่น ๆ ซึ่งต้องการความสนใจและทรัพยากรในการช่วยเหลือไม่ต่างกัน ซึ่งเราไม่ควรหลงลืมหรือเพิกเฉย โดยเฉพาะในอัฟกานิสถาน"

อนึ่ง อัฟกานิสถานมีประชาชนต้องพลัดถิ่นในประเทศมากถึง 3.4 ล้านคน ขณะที่มีผู้ลี้ภัยออกจากประเทศราว 2.6 ล้านคน โดยมีประชาชนนับหมื่นที่หลบหนีออกจากอัฟกานิสถานหลังจากที่กรุงคาบูลถูกกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองได้สำเร็จเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติระบุว่า มีประชาชนกว่า 23 ล้านคนที่ขาดแคลนอาหาร และ 95% ของประชากรไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ