ทูตรัสเซียประจำอินโดฯเผยปูตินเล็งร่วมประชุมกลุ่ม G20

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2022 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย จะร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G20 ซึ่งอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้ หลังจากที่ชาติสมาชิกบางรายเรียกร้องให้แบนรัสเซียออกจากกลุ่ม

นางลุดมีลา โวโรบิเอวา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์ขณะแถลงข่าววันนี้ว่า "หลายกลุ่มองค์กรพยายามผลักไสรัสเซียออกไป ไม่ใช่แค่กลุ่ม G20 ปฏิกิริยาของชาติตะวันตกแสดงถึงการเลือกปฏิบัติอย่างยิ่ง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรฝั่งตะวันตกกำลังประเมินว่า รัสเซียควรจะอยู่ในกลุ่ม G20 ต่อไปหรือไม่ หลังใช้กำลังทหารบุกยูเครนเมื่อปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ทางด้านทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ และผู้นำชาติพันธมิตรอื่น ๆ ที่จะร่วมการประชุมที่กรุงบรัสเซลล์ในวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.) เตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมเพื่อตอบโต้การที่รัสเซียรุกรานยูเครน รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ที่จะป้องกันไม่ให้รัสเซียหลีกเลี่ยงผลกระทบทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ยังคาดว่า ปธน.ไบเดนจะประกาศมอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเพิ่มเติมให้กับยูเครน เพื่อให้การสนับสนุนทั้งชาวยูเครนที่ยังอยู่ในประเทศและที่ได้อพยพลี้ภัยเข้าสู่ประเทศยุโรปตะวันออกข้างเคียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ