"เมเดลีน อัลไบรท์" อดีตรมว.ต่างประเทศหญิงคนแรกของสหรัฐถึงแก่อนิจกรรม

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2022 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเมเดลีน อัลไบรท์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศหญิงคนแรกของสหรัฐ ได้ถึงแก่อนิจกรรมแล้วในวันพุธ (23 มี.ค.) ด้วยวัย 84 ปี โดยนางอัลไบรท์ดำรงตำแหน่งดังกล่าวในยุคของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน

ครอบครัวของนางอัลไบรท์แถลงว่า นางอัลไบรท์ได้ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคมะเร็ง และในวาระสุดท้ายของชีวิตนั้น นางอัลไบรท์ได้รับการโอบล้อมด้วยสมาชิกในครอบครัวและเพื่อน ๆ อันเป็นที่รัก

ทางด้านายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการจากไปของนางอัลไบรท์ โดยกล่าวว่า "คุณความดีที่ท่านได้สร้างไว้ที่กระทรวงการต่างประเทศแห่งนี้ พวกเราสามารถรับรู้ได้ในทุก ๆ วัน ท่านเป็นผู้บุกเบิกในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศหญิงคนแรกของประเทศ และท่านเป็นผู้ที่เปิดประตูสู่การทำงานที่เต็มไปด้วยองค์ประกอบอันยิ่งใหญ่ให้กับพวกเรา"

สำหรับประวัติของนางอัลไบรท์นั้น เธอเกิดที่กรุงปราก เมืองหลวงของเชโกสโลวาเกียในสมัยนั้น และจากนั้นได้อพยพไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 2591 ในฐานะผู้อพยพวัยเพียง 11 ปี จนกระทั่งเธอได้ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของการทำงานรับใช้ชาติ ด้วยการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐในช่วงปี 2540- 2544 ในยุคของอดีตปธน.บิล คลินตัน

ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศนั้น นางอัลไบรท์มีส่วนสำคัญในการขยายอิทธิพลขององค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ให้ครอบคลุมไปยังฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแทรกแซงทางทหารของนาโตในความขัดแย้งระหว่างชาวเซิร์บและกลุ่มชาติพันธุ์แอลเบเนียในโคโซโว

ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐนั้น นางอัลไบรท์เคยเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ในช่วงปี 2536-2540 และก่อนที่เธอจะถึงแก่อนิจกรรม เธอเป็นอาจารย์ในภาควิชาการบริการด้านต่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ