ญี่ปุ่นจ่ออายัดทรัพย์สินชาวรัสเซียอีก 25 ราย ตอบโต้กรณีรุกรานยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 25, 2022 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะอายัดทรัพย์สินของชาวรัสเซียอีก 25 ราย และสั่งห้ามการส่งออกสินค้าไปยังองค์กรต่าง ๆ 81 แห่งของรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะแห่งญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) ว่า ญี่ปุ่นจะยกเลิกสถานะประเทศที่ได้รับความอนุเคราะห์ยิ่งด้านการค้าของรัสเซีย และห้ามแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีภายในประเทศในการทำธุรกรรมกับบุคคลหรือองค์กรของรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร

ญี่ปุ่นเปิดเผยมาตรการลงโทษรัสเซียจำนวนมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการคว่ำบาตรที่มุ่งเน้นไปที่รองหัวหน้าคณะทำงานของคณะบริหารของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย, ผู้นำสาธารณรัฐเชเชนและผู้บริหารบริษัทต่าง ๆ ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลรัสเซีย

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังมุ่งเป้าหมายไปที่ธนาคารกลางรัสเซีย, จำกัดการเข้าถึงระบบการชำระเงินระหว่างประเทศหรือ SWIFT และสั่งห้ามส่งออกอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการกลั่นน้ำมันให้กับรัสเซีย

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานด้วยว่า บริษัทญี่ปุ่นชั้นนำรวมถึงโตโยต้า, ฮอนด้า, นินเทนโด และโซนี่ ได้ระงับการส่งออกสินค้าไปยังรัสเซีย โดยระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับด้านโลจิสติกส์, ห่วงโซ่อุปทาน หรือความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ