"เซเลนสกี" วอนชาติตะวันตกส่งอาวุธเพิ่ม จวกอย่ามัวแต่กลัวรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 28, 2022 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน เรียกร้องให้ชาติตะวันตกส่งรถถัง, เครื่องบิน และขีปนาวุธให้ยูเครน เพื่อสกัดกองกำลังรัสเซีย ขณะที่รัฐบาลยูเครนระบุว่า กองกำลังรัสเซียพุ่งเป้าโจมตีคลังเชื้อเพลิงและคลังสำรองอาหารของประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.เซเลนสกีปราศรัยทางโทรทัศน์เมื่อช่วงดึกของวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้ชาติตะวันตกส่งมอบยุทโธปกรณ์ทางทหารที่ไม่ได้ใช้การในคลังอาวุธ โดยกล่าวว่ายูเครนต้องการเครื่องบินและรถถังของนาโต (NATO) เพียงอย่างละ 1% เท่านั้น

"เรารอมา 31 วันแล้ว ใครกันแน่ที่ปกครองประชาคมยูโร-แอตแลนติก หรือจริง ๆ แล้วเป็นรัสเซียที่ปกครอง เพราะพวกคุณโดนรัสเซียข่มขู่" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

จนถึงขณะนี้ ชาติตะวันตกมอบขีปนาวุธต่อต้านรถถังและต่อต้านอากาศยานให้ยูเครน ตลอดจนอาวุธขนาดเล็กและอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ แต่ยังไม่ได้มอบยานเกราะหรือเครื่องบินรบใด ๆ ให้ยูเครน

ก่อนหน้านี้ ปธน.โจ ไบเดน ของสหรัฐเดินทางเยือนยุโรปเป็นเวลา 3 วัน โดยกล่าวประณามปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเมื่อวันเสาร์ (26 มี.ค.) ว่า "เห็นแก่พระเจ้าเถอะ ผู้ชายคนนี้ไม่สมควรอยู่ในอำนาจต่อไป"

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวชี้แจงในภายหลังว่า คำพูดนอกสคริปต์ของปธน.ไบเดนในระหว่างการกล่าวปราศรัยในกรุงวอร์ซอนั้น ไม่ใช่การเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในรัสเซีย แต่หมายความว่าปธน.ปูตินไม่ควรได้รับอนุญาตให้ใช้อำนาจเหนือประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนั้น

ด้านรัฐบาลรัสเซียโต้กลับความเห็นของปธน.ไบเดน โดยกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของปธน.สหรัฐที่จะมาตัดสินใจว่าใครปกครองรัสเซีย

ทั้งนี้ รัสเซียได้สร้างความเสียหายในยูเครนไปหลายเมือง จนทำให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่บีบให้ประชาชนนับล้านต้องหนีออกนอกประเทศ

นายวาดิม เดนิเซนโก ที่ปรึกษากระทรวงมหาดไทยของยูเครนกล่าวเมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) ว่า รัสเซียเริ่มทำลายคลังเชื้อเพลิงและคลังอาหารของยูเครน ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลยูเครนจะต้องกระจายเสบียงเชื้อเพลิงและอาหารในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ