(เพิ่มเติม)"หวัง อี้" เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศไทยและ 3 ชาติอาเซียนเยือนจีนสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 28, 2022 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของ 4 ชาติในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ ตามคำเชิญของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย เมียนมา ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จะเดินทางเยือนจีนเป็นรายประเทศในระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-3 เม.ย. โดยรัฐมนตรีดังกล่าวประกอบด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา นายทีโอโดโร ลอคซิน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ และนางเรตโน มาร์ซูดิ รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย

นายหวัง เหวินปิน กล่าวว่า ไทย เมียนมา ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ต่างก็เป็นสมาชิกที่สำคัญในอาเซียน รวมทั้งเป็นเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรประเทศของจีน และเป็นหุ้นส่วนสำคัญในโครงการสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังระบุว่า ปีนี้นับเป็นปีเริ่มต้นของการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์แบบเบ็ดเสร็จระหว่างจีนและอาเซียน ซึ่งจีนจะร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อบรรลุฉันทามติของการประชุมสุดยอดนัดพิเศษจีน-อาเซียนซึ่งจัดขึ้นเมื่อปีที่แล้วเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 30 ปีของความสัมพันธ์จีน-อาเซียน และเพื่อส่งเสริมโครงการพัฒนาระดับโลก (Global Development Initiative)

ขณะเดียวกัน จีนจะแลกเปลี่ยนมุมมองในเชิงลึกกับทุกฝ่ายเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศในปัจจุบันเพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค รวมทั้งความมั่งคั่งและการพัฒนาในระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ