นายกปากีฯวอนปธน.สั่งยุบสภาเลือกตั้งใหม่ หลังฝ่ายค้านถูกห้ามโหวตไม่ไว้วางใจ

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 3, 2022 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่หลังจากที่นายกาซิม คาน ซูรี รองประธานรัฐสภาผู้เป็นสมาชิกพรรครัฐบาล สั่งยกเลิกการลงมติไม่ไว้วางใจอย่างกะทันหัน สร้างความโกลาหลในรัฐสภาปากีสถาน

ฝ่ายค้านลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยกล่าวว่าฝ่ายตนมีจำนวนมากพอที่จะขับไล่นายกฯให้พ้นจากตำแหน่งได้ อย่างไรก็ดี นายซูรีสั่งยกเลิกการลงมติโดยอ้างว่าฝ่ายค้าน "มีการแทรกแซงจากต่างชาติ"

ต่อมา นายข่านขอให้ประธานาธิบดีประกาศยุบสภา โดยแถลงทางโทรทัศน์ว่า "ประชาชนจะตัดสินว่าพวกเขาต้องการใครขึ้นมามีอำนาจ ผมต้องการบอกให้ประชาชนเตรียมตัวไปเลือกตั้ง"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเสี่ยงที่จะนำไปสู่วิกฤตรัฐธรรมนูญในปากีสถาน ซึ่งถูกปกครองโดยทหารมาเกือบครึ่งของประวัติศาสตร์ของชาติ โดยก่อนการลงมติดังกล่าว นายข่านกล่าวว่าเขามีหลักฐานว่า "มีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างประเทศ" นำโดยสหรัฐ เพื่อร่วมกันขับไล่เขา อย่างไรก็ดี สหรัฐปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ นายข่านถูกกดดันให้ลงจากตำแหน่งมาหลายสัปดาห์ หลังจากที่บรรดาพันธมิตรคนสำคัญเลิกสนับสนุนนายข่านก่อนการลงมติไม่ไว้วางใจตามแผนในวันนี้ แม้ก่อนหน้านี้นายข่านจะพูดเปรย ๆ เรื่องให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่เขาไม่สามารถทำได้เว้นแต่ฝ่ายค้านจะถอนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

พรรคฝ่ายค้านของปากีสถานกล่าวว่าการยกเลิกมติไม่ไว้วางใจนั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมายและให้คำมั่นว่าจะยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้ในศาล โดยนายชาห์บาซ ชารีฟ ผู้นำฝ่ายค้าน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่ารองประธานสภาและนายข่านจะถูกตั้งข้อหากบฏเนื่องจากละเมิดรัฐธรรมนูญ

ด้านนายชาฮีด คากัน อับบาซี อดีตนายกรัฐมนตรีและสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถานนาวาซ (PML-N) ของฝ่ายค้าน กล่าวว่า "เราจะไม่ละทิ้งรัฐสภา นี่คือบททดสอบของศาลฎีกาในการปกป้องรัฐธรรมนูญและประเทศชาติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ