ยูเครนขอบคุณ UN ถอดถอนรัสเซียพ้นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 8, 2022 00:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน แสดงความยินดีต่อการที่สหประชาชาติมีมติถอดถอนรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนในวันนี้

"อาชญากรสงครามจะต้องไม่มีที่ยืนในหน่วยงานของสหประชาชาติที่มีเป้าหมายเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน ผมขอขอบคุณสมาชิกที่ได้ให้การสนับสนุนญัตติดังกล่าว และเลือกที่จะยืนหยัดอยู่ในฝั่งที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์" นายคูเลบาระบุ

ทั้งนี้ ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) มีมติถอดถอนรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนในวันนี้ เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน ซึ่งถือเป็น "การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและเป็นระบบ"

สมาชิก UNGA จำนวน 93 ประเทศจากทั้งหมด 193 ประเทศ ลงมติเห็นชอบต่อญัตติดังกล่าว ขณะที่ 24 ประเทศลงมติไม่เห็นชอบ ส่วน 58 ประเทศงดออกเสียง และ 18 ประเทศไม่เข้าร่วมในการลงมติ

มติดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ถูกขับออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ขณะที่ก่อนหน้านี้ ลิเบียเคยถูกระงับการเป็นสมาชิกในปี 2554 เนื่องจากรัฐบาลใช้ความรุนแรงปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาชุมนุมขับไล่พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ