ไต้หวันออกคู่มือเอาตัวรอดจากสงครามฉบับแรก หวั่นภัยคุกคามจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2022 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพไต้หวันได้ออกคู่มือการป้องกันตัวของพลเรือนเป็นครั้งแรกในวันนี้ โดยให้คำแนะนำในการเอาตัวรอดให้กับพลเรือนหากเกิดสงคราม หลังจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนทำให้ไต้หวันให้ความสนใจมากขึ้นว่าจะรับมือกับแรงกดดันของจีนอย่างไร

คู่มือของไต้หวันให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีค้นหาหลุมหลบภัยผ่านทางสมาร์ตโฟน รวมถึงแหล่งน้ำดื่มและอาหาร และคำแนะนำสำหรับการเตรียมชุดปฐมพยาบาลฉุกเฉิน

หลิว ไท่อี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานระดมสรรพกำลังทางทหารของไต้หวันกล่าวว่า "เรากำลังให้ข้อมูลว่า ประชาชนควรทำอย่างไรหากเกิดวิกฤตด้านการทหารและภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น" พร้อมระบุเสริมว่า สิ่งนี้จะช่วยให้มีการเตรียมพร้อมด้านความปลอดภัยและช่วยให้ประชาชนเอาตัวรอดได้

นายไท่อี้กล่าวว่า คู่มือดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยอิงตามคู่มือของสวีเดนและญี่ปุ่น และจะมีการปรับปรุงเพิ่มเติมด้วยข้อมูลของไต้หวัน เช่น ตำแหน่งหลุมหลบภัย โรงพยาบาล และร้านค้าสำหรับสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน

คู่มือดังกล่าวใช้ภาพการ์ตูนและภาพที่มาพร้อมคำแนะนำเพื่อเอาตัวรอดหากถูกโจมตีทางทหาร เช่น วิธีแยกแยะสัญญาณเตือนภัยการโจมตีทางอากาศ และวิธีหลบภัยจากขีปนาวุธ

ทั้งนี้ ไต้หวันยังไม่ได้รายงานว่ามีสัญญาณของแผนการรุกรานใด ๆ จากจีน แต่ได้เพิ่มระดับการแจ้งเตือนนับตั้งแต่เริ่มสงครามในยูเครน ซึ่งรัสเซียเรียกว่าเป็น "ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ