"สี จิ้นผิง" ส่งสารแสดงความยินดี "มาครง" คว้าชัยเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศสสมัยที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Monday April 25, 2022 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้ส่งสารแสดงความยินดีกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ที่คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นสมัยที่ 2

ปธน.สี ระบุว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์อย่างครอบคลุมระหว่างจีนกับฝรั่งเศสได้ก่อให้เกิดการพัฒนาระดับสูงภายใต้การนำของผู้นำทั้งสองประเทศ

ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายยังคงกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติในหลากหลายด้าน, ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ในสถานการณ์โควิด-19, ร่วมกันสนับสนุนระบบพหุภาคีและยกระดับธรรมาภิบาลโลก, สร้างแรงผลักดันใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรป (EU) ตลอดจนสร้างคุณูปการใหม่ ๆ เพื่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของโลก

ทั้งจีนและฝรั่งเศสต่างเป็นประเทศใหญ่ที่มีเอกราช และการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสอย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพถือว่ามีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ยิ่งกว่าที่เคย ในขณะที่สถานการณ์ระหว่างประเทศกำลังมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและซับซ้อน

ปธน.สี กล่าวว่า เขามักมองความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีจากมุมมองในเชิงยุทธศาสตร์และมุมมองในระยะยาวอยู่เสมอ และพร้อมที่จะทำงานร่วมกับปธน.มาครงอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาปณิธานดั้งเดิมนับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต นั่นคือ ความเป็นอิสระ ความเข้าใจซึ่งกันและกัน การมองการณ์ไกล ประโยชน์ร่วมกันและผลลัพธ์ที่ดีต่อทั้งสองฝ่าย การทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสไปอีกขั้น รวมถึงการนำประโยชน์มาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศและทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ