"ดูเตอร์เต" ปฏิเสธ "ไบเดน" ร่วมประชุมสหรัฐ-อาเซียน จ่อเลือกปธน.คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2022 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ปฏิเสธคำเชิญของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนัดพิเศษระหว่างสหรัฐและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในวันที่ 12-13 พ.ค. ณ กรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐ

ทั้งนี้ ในเทปบันทึกภาพการประชุมร่วมกับสมาชิกคณะรัฐมนตรีที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ (27 เม.ย.) ปธน.ดูเตอร์เตกล่าวว่า เขาได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมการ "สนทนา" ระหว่างอาเซียนกับปธน.ไบเดน แต่ฟิลิปปินส์กำลังจะมีประธานาธิบดีคนใหม่และคณะบริหารชุดต่อไปน่าจะไม่ต้องการให้มีการหารือ "ข้อตกลง" หรือ "พันธสัญญา" ใด ๆ ในการประชุมครั้งนี้

"การเข้าร่วมประชุมสุดยอดระหว่างอาเซียนและสหรัฐครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมนัก เพราะฟิลิปปินส์กำลังจะมีประธานาธิบดีคนใหม่" ปธน.ดูเตอร์เตกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฟิลิปปินส์มีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 9 พ.ค.นี้ เพื่อเฟ้นหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศแทนปธน.ดูเตอร์เต ซึ่งจะสิ้นสุดวาระการทำงาน 6 ปีในเดือนมิ.ย. โดยปธน.ดูเตอร์เตชนะการเลือกตั้งในปี 2559 ซึ่งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฟิลิปปินส์นั้นกำหนดให้ประธานาธิบดีปฏิบัติหน้าที่ได้เพียง 1 สมัยเป็นระยะเวลา 6 ปี

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับบุคคลที่จะมาเป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งนี้ โดยปธน.ดูเตอร์เตนั้นไม่เคยเดินทางเยือนสหรัฐแม้แต่ครั้งเดียวตลอดระยะเวลาการครองอำนาจของเขา

สำหรับอาเซียนนั้นประกอบด้วยบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ