รมว.คลังเยอรมนีเปิดรับฟังความเห็นยึดทรัพย์รัสเซีย หนุนฟื้นฟูยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 17, 2022 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเยอรมนีเผยว่า ยินดีรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการยึดทรัพย์สินของรัสเซีย เพื่อนำเงินไปช่วยฟื้นฟูยูเครน

นายลินด์เนอร์ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฮันเดลส์บลัตต์ของเยอรมนีและหนังสือพิมพ์ของยุโรปอีก 3 ฉบับว่า ผมเปิดกว้างทางการเมืองสำหรับการหารือเกี่ยวกับการยึดทรัพย์สินต่างประเทศของธนาคารกลางรัสเซีย พร้อมระบุว่า กลุ่มประเทศ G7 และสหภาพยุโรป (EU) ได้มีการหารือถึงข้อเสนอนี้

นายลินด์เนอร์เสริมว่า "สำหรับกรณีของทรัพย์สินส่วนตัว เราต้องพิจารณาทางด้านกฎหมาย" พร้อมระบุว่า "เราต้องเคารพหลักนิติธรรม แม้ว่าเรากำลังรับมือกับบรรดาบุคคลทรงอิทธิพลของรัสเซียก็ตาม"

สำหรับนโยบายการเงินของ EU นั้น นายลินด์เนอร์กล่าวว่า เขาสามารถหาข้อตกลงการจัดการกฎเกณฑ์เรื่องหนี้สินของ EU ในอนาคต

นอกจากนี้ แม้นายลินด์เนอร์จะไม่สามารถสนับสนุนการปฎิรูปด้วยการผ่อนปรนสนธิสัญญามาสทริชท์ (Maastricht) ซึ่งเป็นแกนหลักของกฎหมายการคลัง EU แต่เขาระบุว่า กฎเกณฑ์ทางการคลังควรคำนึงถึงความเป็นจริงและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายลินด์เนอร์เสริมว่า เป้าหมายคือให้เศรษฐกิจทุกประเทศขยายตัวและมีระบบการคลังสาธารณะที่ยั่งยืน ผมขอแนะนำให้กำหนดแนวทางที่มีเสถียรภาพในระยะยาวเพื่อลดภาระหนี้สิน พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายระยะกลางที่ยืดหยุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ