ทำเนียบขาวเผยผู้นำสหรัฐ-จีนอาจหารือร่วมกันเร็ว ๆ นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2022 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐอาจร่วมหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นายซัลลิแวนกล่าวว่า "ผมจะไม่แปลกใจหากปธน.ไบเดนและปธน.สีจะมีการหารือกันอีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 พ.ค.) นายซัลลิแวนได้พูดคุยกับนายหยาง เจียฉือ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการต่างประเทศของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน อย่าง "ตรงไปตรงมา" ถึงความกังวลใจเกี่ยวกับการทดสอบหัวรบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยเรามองว่า จีนจะมีท่าทีเมินเฉยต่อเรื่องนี้

นายซัลลิแวนกล่าวอีกว่า เรื่องนี้ไม่ได้สร้างข้อได้เปรียบให้สหรัฐ และจีนควรพิจารณาถึงทุกแนวทางเพื่อลดความเป็นไปได้ที่จะยั่วยุเกาหลีเหนือ ซึ่งการสนทนาในประเด็นดังกล่าวเป็นไปด้วยดี นอกจากนี้ยังมีการหยิบยกเรื่องของไต้หวันรวมถึงประเด็นอื่น ๆ มาหารือกันด้วย

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดน จะเดินทางมาถึงเกาหลีใต้ประมาณเย็นวันศุกร์นี้ (20 พ.ค.) และเข้าพบกับปธน.ยุน ซอกยอลของเกาหลีใต้เพื่อหารือเกี่ยวกับเกาหลีเหนือเป็นวาระหลัก

รายงานยังระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไม่สนใจคำสั่งห้ามการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) และมีแนวโน้มที่จะกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งในช่วงที่ปธน.ไบเดนเดินทางเยือนเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ