"ไบเดน" มอบหมายภารกิจบัณฑิตทหารเรือช่วยปกป้องเสรีภาพทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 28, 2022 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวเมื่อวันศุกร์ (27 พ.ค.) ว่า ความพยายามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียที่จะแบ่งแยกยุโรปด้วยการบุกโจมตียูเครนนั้นประสบความล้มเหลว และได้บอกกับบัณฑิตวิทยาลัยทหารเรือว่า พวกเขามีภารกิจในการรับประกันเสรีภาพในทะเลจีนใต้

ปธน.ไบเดนได้กล่าวกับนักเรียนนายร้อยที่สำเร็จการศึกษา 1,200 คนในเมืองแอนนาโพลิส รัฐแมริแลนด์ว่า พวกเขากำลังจะได้เข้ารับราชการทหารในช่วงเวลาที่มีความท้าทายระดับโลกจำนวนมาก และพวกเขามีหน้าที่ในการช่วยรักษาเสถียรภาพในโลกที่ไม่มีความแน่นอนนี้

"เราจะขอให้พวกท่านช่วยรับประกันความปลอดภัยให้กับชาวอเมริกัน" ปธน.ไบเดนระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไบเดนซึ่งช่วยจัดตั้งพันธมิตรนานาประเทศเพื่อต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซียนั้นได้กล่าวประณามปธน.ปูตินอย่างรุนแรง และกล่าวว่าความพยายามของปธน.ปูตินที่จะแบ่งแยกพันธมิตรนาโตนั้นประสบความล้มเหลว

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากการเยือนภูมิภาคเอเชียกล่าวว่า พื้นที่ทางทะเลของอินโด-แปซิฟิกจะเป็นแนวหน้าของสหรัฐที่จะรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติและทางด้านมนุษยธรรมในภูมิภาคดังกล่าว

"พวกท่านจะต้องปกป้องกฎเกณฑ์สากล, รับประกันอนาคตของอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง, รับรองเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลจีนใต้ และอื่นๆ รวมทั้งรับประกันว่า เส้นทางเดินเรือจะยังคงเปิดกว้างและปลอดภัย" ปธน.ไบเดนกล่าว

"หลักการพื้นฐานทางทะเลที่มีมายาวนานเหล่านี้เป็นรากฐานของเศรษฐกิจและเสถียรภาพของโลก พวกท่านจะต้องช่วยรวมพันธมิตรของเราในยุโรปเข้าด้วยกัน รวมถึงพันธมิตรของเราในอินโด-แปซิฟิก" ไบเดนกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ