ผู้นำตุรกีขวางฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วมนาโต เหตุหนุนก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2022 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีเปิดเผยว่า การเจรจากับฟินแลนด์และสวีเดนเรื่องที่ทั้งสองประเทศสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) นั้น ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้ และตุรกีไม่สามารถตอบตกลงให้ประเทศที่ "สนับสนุนการก่อการร้าย" เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

ก่อนหน้านี้ ปธน.เออร์โดกันได้คัดค้านสวีเดนและฟินแลนด์จากการเข้าร่วมนาโต ทำให้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่จะเปิดทางไปสู่การขยายความเป็นพันธมิตรด้านการป้องกันตนเองครั้งประวัติศาสตร์ของชาติตะวันตก หลังรัสเซียรุกรานยูเครน โดยความเห็นครั้งล่าสุดของปธน.เออร์โดกันบ่งชี้ว่าเขายังยืนกรานคัดค้านต่อเรื่องดังกล่าว

ตุรกีคัดค้านข้อเสนอจากสวีเดนและฟินแลนด์ เนื่องจากเชื่อว่าทั้งสองประเทศให้ที่พักพิงกับบุคคลที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มติดอาวุธพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) และกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ รวมถึงระงับการส่งออกอาวุธให้กับตุรกีในปี 2562

"ทั้งสองประเทศไม่ซื่อสัตย์และจริงใจ เราไม่สามารถทำผิดซ้ำรอยเดิมด้วยการปล่อยให้ประเทศที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายเข้าร่วมนาโต ซึ่งเป็นองค์กรด้านความมั่นคง" ปธน.เออร์โดกันกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.เออร์โดกันกล่าวว่า "ตุรกีต้องการเห็นสงครามรัสเซียและยูเครนยุติลงโดยเร็วที่สุด แต่สถานการณ์กลับย่ำแย่ลงทุกขณะ ผมจะต่อสายตรงถึงรัสเซียและยูเครนในวันนี้ (30 พ.ค.) โดยเราจะส่งเสริมให้ทั้งสองฝ่ายเปิดช่องทางการเจรจาและผลักดันทางการทูตเพื่อสงบศึก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ