"บลิงเกน" ประณามอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันกรีซสองลำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 31, 2022 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกมาประณามอิหร่านที่ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของกรีซสองลำในอ่าวเปอร์เซียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า "เป็นการบุกยึดที่ไร้เหตุผล"

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นาน หลังอิหร่านเตือนว่าจะใช้มาตรการลงโทษกรีซ หลังสหรัฐยึดน้ำมันของอิหร่านไปจากเรือที่จอดอยู่นอกชายฝั่งของกรีซ"

"การที่อิหร่านคุกคามเรือ รวมถึงแทรกแซงสิทธิและเสรีภาพในการเดินเรือได้สร้างความเสี่ยงต่อความมั่นคงปลอดภัยทางทะเล และระบบเศรษฐกิจโลก" นายบลิงเกนระบุในแถลงการณ์ โดยรมว.ต่างประเทศสหรัฐแสดงความเห็นดังกล่าวขณะหารือทางโทรศัพท์กับนายนิกอส เดนดิอัส รมว.ต่างประเทศกรีซ

อย่างไรก็ดี หน่วยงานทางทะเลของอิหร่านเผยว่า ลูกเรือบนเรือกรีซทั้งสองลำไม่ได้ถูกจับกุมตัว และยังปลอดภัยดี โดยได้รับการดูแลอยู่ในเรือของตัวเอง

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กรีซได้ยึดเรือเพกัสของอิหร่านซึ่งจอดอยู่นอกชายฝั่งกรีซเมื่อเดือนที่ผ่านมา ตามมาตรคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (EU) ขณะที่สหรัฐเองก็ได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่จอดอยู่นอกชายฝั่ง

ทั้งนี้ เรือเพกัสและลูกเรือชาวรัสเซียได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา แต่การยึดเรือก็ได้ทวีความตึงเครียดเพิ่มขึ้น ขณะที่อิหร่านและชาติตะวันตกพยายามหาทางฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ