ไบเดนเลื่อนถกมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียออกไปเป็นเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 5, 2022 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ปกครองซาอุดีอาระเบียโดยพฤตินัย ถูกเลื่อนจากเดือนนี้ออกไปเป็นเดือนก.ค.แทน

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ปธน.ไบเดนและมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียวางแผนจัดประชุมขึ้นในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. ขณะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council : GCC) ซึ่งปัจจุบันมีซาอุดีอาระเบียเป็นประธาน

อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนยังคงวางแผนเดินทางเยือนเยอรมนีและสเปนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 หรือ G7 และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในเดือนนี้ตามกำหนดการเดิม

เจ้าหน้าที่คณะบริหารสหรัฐเปิดเผยว่า การวางแผนแบ่งการเดินทางเยือนยุโรปและตะวันออกกลางออกเป็นสองรอบจะทำให้มีเวลาเตรียมงานมากขึ้น

การประชุมครั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรกที่ปธน.ไบเดนติดต่อกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ดโดยตรง นับตั้งแต่เขาก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจากที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนเลือกที่จะติดต่อเฉพาะกับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน

แผนการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของปธน.ไบเดนซึ่งรายงานครั้งแรกโดยวอชิงตันโพสต์และนิวยอร์ก ไทม์สนั้น ได้บ่งชี้ให้เห็นว่า ปธน.ไบเดนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับความต้องการของเขาที่จะทำให้ราคาน้ำมันลดลง และเพื่อเป็นการลงโทษรัสเซียที่บุกโจมตียูเครน มากกว่าจุดยืนด้านสิทธิมนุษยชน

คณะบริหารภายใต้การนำของปธน.ไบเดนพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบียตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจุดยืนครั้งสำคัญของปธน.ไบเดน ซึ่งเคยให้คำมั่นว่าจะทำให้ซาอุดีอาระเบียกลายเป็น "พวกนอกคอก" สำหรับกรณีการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวของวอชิงตันโพสต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ