นายกฯ อังกฤษมีกำหนดเผชิญการลงมติไม่ไว้วางใจวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2022 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ จะเผชิญกับการลงมติไม่ไว้วางใจในวันนี้ (6 มิ.ย.) ท่ามกลางกระแสความไม่พึงพอใจในความเป็นผู้นำของเขาที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ สมาชิกสภาจากพรรคอนุรักษ์นิยม 15% หรือ 54 คนจากทั้งหมด 360 คนในปัจจุบัน ต้องยื่นจดหมายถึงนายแกรห์ม เบรดี ประธานคณะกรรมาธิการ 1922 (1922 Committee) ซึ่งดูแลปัญหาความเป็นผู้นำของพรรคอนุรักษ์นิยม เพื่ออนุมัติการลงมติไม่ไว้วางใจ

นายเบรดีได้ออกมาประกาศว่า มีสมาชิกสภาจากพรรคอนุรักษ์นิยมมากกว่า 15% ยื่นจดหมายขอลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ จอห์นสันแล้ว โดยการลงมติไม่ไว้วางใจจะมีขึ้นในเวลา 18:00-20:00 น.ของวันนี้ตามเวลาลอนดอน

อำนาจทางการเมืองของนายกฯ จอห์นสันเริ่มสั่นคลอน หลังจากที่เมื่อเดือนที่ผ่านมามีรายงานเรื่องการละเมิดมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการจัดงานเลี้ยงในสำนักงานและบ้านพักของนายกฯ จอห์นสัน จนนำไปสู่การเรียกร้องให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจ

สำนักข่าวสกายนิวส์รายงานโดยอ้างอิงแถลงการณ์จากทำเนียบนายกรัฐมนตรีว่า การลงมติไม่ไว้วางใจครั้งนี้ถือเป็น "โอกาสในการยุติความคลางแคลงใจตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาและเปิดทางให้รัฐบาลก้าวไปข้างหน้า โดยให้ความสำคัญกับประชาชน"

ตามกฎระเบียบแล้วหากนายกฯ จอห์นสันชนะการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เขาจะไม่ถูกลงมติไม่ไว้วางใจไปอีก 12 เดือน แม้จะมีรายงานข่าวว่ากฎเกณฑ์เหล่านี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้

อย่างไรก็ดี หากนายกฯ จอห์นสันพ่ายแพ้ในการลงมติครั้งนี้ เขาจะต้องก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำประเทศ จากนั้นพรรคอนุรักษ์นิยมจะต้องทำการเฟ้นหาผู้นำคนใหม่ ซึ่งนายกฯ จอห์นสันไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับคัดเลือกอีกครั้ง เพราะเขาเป็นผู้นำที่ถูกถอดถอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ