ผู้นำยูเครนโล่งอก หลัง "บอริส จอห์นสัน" ยังคงนั่งเก้าอี้นายกฯอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2022 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า เขามีความสุขมากจากการที่นายบอริส จอห์นสัน ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลังจากรอดพ้นมติไม่ไว้วางใจในพรรคอนุรักษ์นิยมวานนี้

"ผมดีใจมากที่เราไม่สูญเสียพันธมิตรที่สำคัญอย่างมาก นี่ถือเป็นข่าวใหญ่" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอังกฤษ จัดการประชุมวานนี้เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายจอห์นสัน หลังจากที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 54 คนของพรรคอนุรักษ์นิยมได้เข้าชื่อกันเพื่อให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจดังกล่าว โดยระบุว่าพวกเขาได้สูญสิ้นความเชื่อมั่นต่อนายจอห์นสัน หลังจากที่พบว่ารัฐบาลอังกฤษจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ปีที่อังกฤษมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันสามารถรอดพ้นมติไม่ไว้วางใจวานนี้ โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 211 คนลงมติไว้วางใจ ขณะที่สมาชิกอีก 148 คนลงมติไม่ไว้วางใจ

นายจอห์นสันจำเป็นต้องได้รับคะแนนไว้วางใจจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมอย่างน้อย 180 เสียง จากจำนวนทั้งหมด 359 เสียง

หากนายจอห์นสันพ่ายแพ้ในการลงมติครั้งนี้ เขาจะต้องลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรค และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคอนุรักษ์นิยมจะทำการเฟ้นหาผู้นำคนใหม่ โดยนายจอห์นสันจะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครแข่งขันอีกครั้ง เพราะเขาเป็นผู้นำที่ถูกถอดถอนจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ