2 รัฐมนตรีผู้ดีประกาศไขก๊อก เหตุไม่พอใจบทบาทนายกฯอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 6, 2022 00:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีคลังอังกฤษ และนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข ได้พร้อมใจกันยื่นใบลาออกจากตำแหน่งต่อนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อบทบาทการเป็นผู้นำรัฐบาลของนายจอห์นสัน

การยื่นใบลาออกจากตำแหน่งของนายซูแนคและนายจาวิดมีขึ้น หลังจากที่นายจอห์นสันเพิ่งรอดพ้นมติไม่ไว้วางใจในพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมได้จัดการประชุมเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายจอห์นสัน ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนและสมาชิกรัฐสภาต่อการที่รัฐบาลอังกฤษจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ปีที่อังกฤษมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษจำนวน 54 คนจากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายจอห์นสันเอง ได้เข้าชื่อกันเพื่อให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจ โดยระบุว่าพวกเขาได้สูญสิ้นความเชื่อมั่นต่อนายจอห์นสันซึ่งเป็นผู้นำพรรค

อย่างไรก็ดี ผลการลงมติปรากฎว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 211 คนลงมติไว้วางใจนายจอห์นสัน ขณะที่สมาชิกอีก 148 คนลงมติไม่ไว้วางใจ

หากนายจอห์นสันพ่ายแพ้ในการลงมติครั้งนี้ เขาจะต้องลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรค และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคอนุรักษ์นิยมจะทำการเฟ้นหาผู้นำคนใหม่ โดยนายจอห์นสันจะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครแข่งขันอีกครั้ง เพราะเขาเป็นผู้นำที่ถูกถอดถอนจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ