อังกฤษใกล้ได้นายกฯเชื้อสายอินเดีย หลัง "ซูแนค" คว้าผลโหวตสูงสุดวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2022 22:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคอนุรักษ์นิยมได้เสร็จสิ้นการลงคะแนนเลือกผู้สมัคร 3 คนสุดท้ายที่จะเข้าสู่การแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้ว โดยนายริชิ ซูแนค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ ได้คะแนนเสียงสูงสุด (118) ตามมาด้วยนางเพนนี มอร์ดอนท์ รัฐมนตรีการค้า (92) นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ (86) และนางเคมิ เบดนอซ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงความเสมอภาค (59)

พรรคอนุรักษ์นิยมจัดการลงคะแนนเสียงในวันนี้ โดยผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงคือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 358 คน ซึ่งผลการลงคะแนนดังกล่าวส่งผลให้นางเบดนอซถูกคัดออกจากการแข่งขัน

พรรคอนุรักษ์นิยมจะจัดการลงคะแนนเสียงอีกครั้งในวันพรุ่งนี้เพื่อคัดเลือกผู้สมัคร 2 คนสุดท้ายที่จะเข้าสู่การแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และจะมีการประกาศผลหลังเสร็จสิ้นการนับคะแนน ซึ่งผู้สมัคร 2 คนดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการลงคะแนนของสมาชิกพรรคทั่วประเทศจำนวนกว่า 200,000 คน โดยคาดว่าจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะการลงคะแนนในเดือนก.ย. ซึ่งผู้ชนะจะเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่แทนนายบอริส จอห์นสัน และจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ โดยจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี

นายซูแนคถือเป็นตัวเก็งที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งหากประสบชัยชนะก็จะทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ