ศึกชิงเก้าอี้นายกฯอังกฤษถึงโค้งสุดท้าย เตรียมคัดคู่แข่งเหลือ 2 คนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2022 19:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคอนุรักษ์นิยมจะจัดการลงคะแนนเลือกผู้สมัคร 2 คนสุดท้ายที่จะเข้าสู่การแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในวันนี้ ขณะที่เหลือผู้สมัครเพียง 3 คนในขณะนี้

นายริชิ ซูแนค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ ได้คะแนนเสียงสูงสุดในการลงคะแนนทุกรอบที่ผ่านมา ขณะที่นางเพนนี มอร์ดอนท์ รัฐมนตรีการค้า ตามมาเป็นอันดับ 2 ในทุกรอบเช่นกัน ส่วนนางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ เป็นผู้สมัครรายที่ 3 ที่ยังคงอยู่ในการแข่งขัน โดยผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงคือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 358 คน และจะมีการประกาศผลหลังเสร็จสิ้นการนับคะแนน

ผู้สมัคร 2 คนสุดท้ายจะเข้าสู่กระบวนการลงคะแนนของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศจำนวนราว 200,000 คน โดยจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะการลงคะแนนในวันที่ 5 ก.ย. ซึ่งผู้ชนะจะเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่แทนนายบอริส จอห์นสัน และจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ โดยจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี

นายซูแนคถือเป็นตัวเก็งที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งหากประสบชัยชนะก็จะทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ