ม.ฮ่องกงบังคับนศ.เรียนกฎหมายความมั่นคงของจีนเพื่อสำเร็จการศึกษา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2022 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มหาวิทยาลัยฮ่องกง (University of Hong Kong) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในฮ่องกง เตรียมออกกฎให้นักศึกษาต้องเรียนวิชากฎหมายความมั่นคงของจีน เพื่อให้มีสิทธิสำเร็จการศึกษา

รายงานข่าวระบุว่า หลักสูตรดังกล่าวเป็นหลักสูตรออนไลน์หัวข้อ "บทนำวิชารัฐธรรมนูญ กฎหมายพื้นฐาน และกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ" (Introduction to the Constitution, the Basic Law and the National Security Law) ซึ่งจะกลายเป็นข้อกำหนดในการสำเร็จการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮ่องกงตั้งแต่ปีการศึกษาที่จะมาถึงนี้

หลักสูตรใหม่นี้ไม่มีหน่วยกิตแต่อย่างใด แต่เป็นการส่งสัญญาณถึงความพยายามที่จะอธิบายกฎหมายความมั่นคงซึ่งเป็นที่ถกเถียงกัน และผลที่ตามมาจากการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว ต่อกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นแนวหน้าของการประท้วงตามท้องถนนในปี 2562 ซึ่งเป็นเหตุให้มีการออกกฎหมายดังกล่าว

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์หมิงเป้ารายงานว่า มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong) มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งฮ่องกง (Hong Kong University of Science and Technology) และมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง (Hong Kong Polytechnic University) เตรียมเปิดหลักสูตรกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ฮ่องกงกำลังประสบกับวิกฤตด้านชื่อเสียง เหตุเพราะถูกพรากเสรีภาพทางประชาธิปไตยจนไม่เหลือความแตกต่างไปจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติอนุญาตให้ทางการสั่งปิดสื่อสำนักต่าง ๆ ที่วิจารณ์รัฐบาล และสั่งขังกลุ่มผู้นำฝ่ายค้าน ตลอดจนสั่งห้ามจัดงานรำลึกเหตุการณ์สังหารประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ประเทศจีน เมื่อปี 2533


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ