"อัยมาน อัล-ซอวาฮิรี" ผู้นำอัลกออิดะห์เสียชีวิตแล้วหลังถูกโดรนสหรัฐปลิดชีพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2022 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้านี้วันนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า กองทัพสหรัฐได้ใช้โดรนสังหารนายอัยมาน อัล-ซอวาฮิรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน

"ผมได้สั่งการให้กองทัพสหรัฐใช้โดรนสังหารนายอัยมาน อัล-ซอวาฮิรี ซึ่งทหารสหรัฐสามารถปฏิบัติการได้อย่างแม่นยำและไม่มีพลเรือนเสียชีวิต นายอัล-ซอวาฮิรีเป็นอาชญากรที่เป็นอันตรายต่อพลเมืองอเมริกัน, ทหารอเมริกัน, นักการทูตชาวอเมริกัน และผลประโยชน์ของชาวอเมริกัน"

"ผมขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ว่าเราต้องใช้เวลานานแค่ไหน ไม่ว่าคุณจะกบดานอยู่ที่ใด หากคุณเป็นภัยคุกคามต่อประชาชนของเรา เราจะตามไล่ล่าคุณจนพบ และจะจัดการกับคุณ" ปธน.ไบเดนแถลงที่ทำเนียบขาว

ถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนมีขึ้นเพียงไม่ถึง 1 ปีหลังจากที่สหรัฐได้ถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน ภายหลังจากเข้าไปตั้งฐานทัพในอัฟกานิสถานเพื่อไล่ล่ากลุ่มอัลกออิดะห์ที่ก่อเหตุวินาศกรรมตึกเวิลด์เทรดเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นส่งผลให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตเกือบ 3,000 คน

นายอัล-ซอวาฮิรีก้าวขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของกลุ่มอัลกออิดะห์ในปี 2554 หลังจากนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำที่กุมอำนาจในกลุ่มอัลกออิดะห์มาเป็นเวลานาน ได้ถูกกองทัพสหรัฐสังหารที่ปากีสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ