สหรัฐเตือนพลเมืองอเมริกันอาจถูกแก้แค้นหลังสังหารผู้นำอัลกออิดะห์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2022 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกโรงเตือนพลเมืองชาวอเมริกันที่เดินทางไปต่างประเทศว่า อาจเป็นเป้าหมายการแก้แค้นของกลุ่มอัลกออิดะห์และแนวร่วมสนับสนุน หลังจากที่สหรัฐได้ใช้โดรนสังหารนายอัยมาน อัล-ซอวาฮิรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกประกาศแจ้งเตือนทั่วโลกโดยเชื่อว่า "มีโอกาสสูงที่กลุ่มต่อต้านอเมริกันจะใช้ความรุนแรงหลังการเสียชีวิตของนายซอวาฮิรี ในวันที่ 31 ก.ค. 2565 โดยข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าองค์กรก่อการร้ายยังคงวางแผนก่อการร้ายเพื่อทำลายผลประโยชน์สหรัฐในหลายภูมิภาคทั่วโลก"

รายงานยังระบุด้วยว่า "การก่อการร้ายมักจะเกิดขึ้นโดยไม่มีการแจ้งเตือน เราจึงอยากให้พลเมืองสหรัฐยังคงระวังตัวในระดับสูง และพยายามตระหนักถึงสถานการณ์ให้ดีเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ"

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า นายซอวาฮิรีถูกสังหารที่กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานเมื่อวันอาทิตย์ (31 ก.ค.) ในตอนที่ออกมายืนที่ระเบียงในที่พักอาศัยของเขาและโดรนของสหรัฐได้ยิงขีปนาวุธเข้าใส่ โดยปฏิบัติการดังกล่าวของสหรัฐใช้ข่าวกรองเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อติดตามครอบครัวนายซอวาฮิรีไปยังกรุงคาบูลและระบุตัวเป้าหมาย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่านายซอวาฮิรีมีส่วนเกี่ยวข้องสำคัญในแผนการโจมตีสหรัฐในเหตุการณ์ 9/11 และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีชาวอเมริกันหลายครั้ง รวมถึงการระเบิดสถานทูตสหรัฐในประเทศเคนยาและแทนซาเนียเมื่อปี 2541


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ