จีนเตือนสายการบินในเอเชียหลีกเลี่ยงบินใกล้ไต้หวัน ก่อนเปิดฉากซ้อมรบตอบโต้สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2022 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศเตือนให้สายการบินต่าง ๆ ที่ให้บริการในเอเชียหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางบินรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นจุดที่จีนจะใช้เป็นสถานที่ซ้อมรบ เพื่อแสดงแสนยานุภาพตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

ทั้งนี้ สายการบินต่าง ๆ และนายจาง ชางซ็อก เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมเกาหลีเปิดเผยว่า จีนได้ส่งประกาศแจ้งเรื่องการหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางรอบเกาะไต้หวัน โดยจีนกำหนดให้พื้นที่น่านฟ้าจำนวน 6 จุดเป็น "เขตอันตราย" และสั่งห้ามเครื่องบินใช้เส้นทางดังกล่าวตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 4 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น (11.00 น.ตามเวลาไทย) ไปจนถึงเวลา 12.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น (11.00 น.ตามเวลาไทย)

สายการบินเซียะเหมินแอร์ไลน์ของจีนได้ประกาศปรับเปลี่ยนตารางการบินหลายเที่ยว โดยอ้างอิงถึงการ "ควบคุมการไหลเวียนของเที่ยวบิน" ในมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับเกาะไต้หวันโดยมีเพียงช่องแคบไต้หวันคั่นกลาง

ขณะที่โฆษกของสายการบินโคเรียนแอร์ไลน์เปิดเผยว่า สายการบินกำลังวางแผนปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางไปยังเอเชียใต้บางส่วน เพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าไต้หวันในช่วงที่จีนปฏิบัติภารกิจซ้อมรบ ส่วนนักการบินของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ได้รับคำแนะนำให้สำรองเชื้อเพลิงพิเศษไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อสำรองใช้เมื่อต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินในไต้หวัน

นางเพโลซีเดินทางเยือนกรุงไทเปในช่วงค่ำวานนี้ โดยถือเป็นนักการเมืองอเมริกันระดับสูงสุดที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี ส่งผลให้จีนออกแถลงการณ์ประณาม และเปิดเผยแผนการตอบโต้ทางเศรษฐกิจและทางทหาร โดยไต้หวันยังคงเป็นประเด็นอ่อนไหวที่สุดระหว่างสหรัฐและจีน และมีความเป็นไปได้ว่าการเยือนไต้หวันของนางเพโลซีจะลุกลามบานปลายจนกลายเป็นความขัดแย้งทางทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ