จีนสั่งขยายเวลาซ้อมรบรอบไต้หวัน ตอบโต้กรณี "เพโลซี" เยือนไทเป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 10, 2022 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า เรือรบของจีนหลายลำยังคงประจำการอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกของไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้ (10 ส.ค.) ขณะที่จีนยังคงทำการซ้อมรบเพื่อตอบโต้ที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางไปเยือนไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ จีนซึ่งไม่พอใจการเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ได้ขยายระยะเวลาการซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวันจากกำหนดเดิม 4 วันออกไปอีก โดยการฝึกซ้อมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการยิงขีปนาวุธข้ามกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน และจำลองสถานการณ์โจมตีทางทะเลและทางอากาศในน่านฟ้าและทะเลรอบเกาะไต้หวัน

สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) ได้เผยแพร่วิดีโอการซ้อมรบซึ่งแสดงให้เห็น ภาพฝูงเครื่องบินขับไล่ของจีนที่กำลังบินวนอยู่ในอากาศ และการเติมเชื้อเพลิงเครื่องบินกลางอากาศ รวมถึงกองเรือรบของจีนในน่านน้ำรอบเกาะไต้หวัน โดยกองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนระบุว่า การซ้อมรบในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การปิดล้อมและการขนส่งเสบียงเพิ่มเติมภายใต้สภาวะแวดล้อมที่มีการส่งสัญญาณคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ารบกวน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปิดกั้นและควบคุม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (10 ส.ค.) เรือของกองทัพเรือจีนและกองทัพเรือไต้หวันประมาณ 20 ลำยังคงประจำการอยู่ใกล้กับเส้นกึ่งกลางของช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นเส้นที่แบ่งแยกระหว่างสองฝ่ายอย่างไม่เป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ