FBI บุกยึดเอกสารลับสุดยอดจากบ้านพักทรัมป์ โยงข้อหาละเมิดกฎหมายจารกรรม

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 13, 2022 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานการเปิดเผยเอกสารของศาลสหรัฐเมื่อวันศุกร์ (12 ส.ค.) ระบุว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ได้ยึดเอกสารลับจำนวนกว่า 10 ชุดจากบ้านพักของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโกในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดาเมื่อวันจันทร์ (8 ส.ค.) ซึ่งรวมถึงเอกสารบางส่วนที่ระบุว่าเป็นเอกสารลับสุดยอด

อดีตปธน.ทรัมป์ซึ่งลงจากตำแหน่งในเดือนม.ค. 2564 กำลังเผชิญกับการไต่สวนเกี่ยวกับเอกสารสำคัญที่เขานำออกมาจากทำเนียบขาว โดยเอกสารของศาลระบุว่า การบุกค้นบ้านพักของนายทรัมป์นั้น เชื่อมโยงกับข้อกล่าวหาต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายการจารกรรม (Espionage Act)

วอชิงตัน โพสต์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (11 ส.ค.) ว่า ในการบุกค้นบ้านพักของนายทรัมป์นั้น FBI พบเอกสารลับที่เกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ด้วย

นายทรัมป์และสมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนระบุว่า การกระทำของ FBI นั้นไม่เหมาะสม และมีแรงจูงใจทางการเมือง ขณะที่ใกล้ถึงการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย.นี้

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังระบุว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ FBI เป็นการโจมตีโดยสมาชิกพรรคเดโมแครตหัวรุนแรงฝ่ายซ้าย (Radical Left Democrats) ที่ไม่ต้องการให้เขาลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ