ฟิลิปปินส์จ่อซื้อเฮลิคอปเตอร์จากสหรัฐ หลังล้มดีลกับรัสเซียเลี่ยงคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Monday August 15, 2022 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ฟิลิปปินส์เตรียมซื้อเฮลิคอปเตอร์ชีนุก (Chinook) จากสหรัฐ หลังยกเลิกข้อตกลงมูลค่า 1.27 หมื่นล้านเปโซ (227.35 ล้านดอลลาร์) กับรัสเซียเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนมิ.ย. ไม่กี่วันก่อนที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต จะหมดวาระการดำรงตำแหน่ง ฟิลิปปินส์ได้ยกเลิกข้อตกลงการซื้อเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงพล Mi-17 ของกองทัพรัสเซีย เนื่องจากกังวลว่าจะถูกสหรัฐคว่ำบาตรจากกรณีรัสเซียบุกยูเครน

"การยกเลิกสัญญาในครั้งนี้มีสาเหตุหลักมาจากสงครามในยูเครน เมื่อคาดว่าจะมีมาตรการคว่ำบาตรมาจากสหรัฐและกลุ่มชาติตะวันตก ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าการดำเนินการตามสัญญาฉบับนี้ต่อไปจะไม่เป็นประโยชน์กับเรา" มานูเอล โรมูอัลเดซ เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในที่ประชุมทางออนไลน์

นายโรมูอัลเดซกล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ชีนุกจะนำมาใช้แทนยุทธภัณฑ์เดิมในการลำเลียงกำลังพลและใช้เตรียมรับมือกับภัยพิบัติภายในฟิลิปปินส์ พร้อมกับกล่าวว่า สหรัฐตกลงรับราคาเสนอซื้อมูลค่าเท่ากันกับที่ฟิลิปปินส์จะใช้ซื้อเฮลิคอปเตอร์จากรัสเซีย โดยข้อตกลงครั้งนี้มีแนวโน้มที่สหรัฐจะรวมบริการซ่อมบำรุงและอะไหล่ไว้ให้ด้วย

นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์จะหารือกับรัสเซียเพื่อขอคืนเงินมัดจำเฮลิคอปเตอร์มูลค่า 38 ล้านดอลลาร์ โดยเดิมทีนั้นเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวมีกำหนดการส่งมอบในเดือนพ.ย.ปีหน้า หรือ 24 เดือนหลังจากที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ