จีนเปิดฉากซ้อมรบรอบใหม่ ตอบโต้ผู้แทนสภาคองเกรสสหรัฐเยือนไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 15, 2022 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพจีนเปิดปฏิบัติการซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวันรอบใหม่ในวันนี้ (15 ส.ค.) หลังคณะผู้แทนสภาคองเกรสของสหรัฐเดินทางเยือนกรุงไทเปและพบปะกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเพิ่งเดินทางเยือนไต้หวันได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ กองบัญชาการฝ่ายตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเปิดเผยว่า ปฏิบัติการซ้อมรบครั้งล่าสุดนี้เป็นไปเพื่อป้องปรามสหรัฐและไต้หวันที่ใช้เล่ห์เลี่ยมทางการเมืองไม่ยอมหยุด ซึ่งเป็นการบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพบนช่องแคบไต้หวันอย่างต่อเนื่อง

คณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐ นำโดยนายเอ็ด มาร์กี เดินทางถึงไต้หวันแล้วเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) ตามกำหนดการเยือน 2 วัน โดยสถาบันอเมริกาในไต้หวัน ซึ่งเป็นสถานทูตสหรัฐในไต้หวันโดยพฤตินัยระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะหารือกันเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี, ความมั่นคงในภูมิภาค, การค้าและการลงทุน, ห่วงโซ่อุปทานในระดับโลก, ภาวะโลกรวน และประเด็นสำคัญอื่น ๆ ที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน

กองทัพจีนเพิ่งจัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันไปเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ รวมถึงการยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้กรณีนางเพโลซีเดินทางเยือนกรุงไทเปเมื่อวันอังคารที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ